Phù Cầu tài

By | 27/08/2014

Có rất nhiều loại Phù cầu tài. Mỗi người chúng ta cũng chỉ nên tìm hiếu một số cái chính để ứng dụng. Trong nhà chỉ nên đặt một thứ, không nên quá nhiều sẽ trở thành tham vọng. Dưới đây xin giới thiệu một số loại chính:

1) Tỳ hưu:

Tỳ hưu được người xưa coi là con vật thu tài và giữ tài cho gia chủ. Tương truyền từ thời vua Minh Thái Tổ ớ Trung Quôc trong lúc ngân khố cạn kiệt đã mơ thấy có con vật đâu lân mình to, chân to, có sừng trên đầu xuất hiện ở khu vực phía trước cung điện nuốt nhanh nhũng thỏi vàng sáng rồi mang vào trong cung vua . Các thầy phong thủy cho rằng khu vực xuất hiện con vật ấy chính là cung tài và đất ấy là đất linh. Như vậy báo ứng việc trời đất muốn giúp nhà vua lập nghiệp lớn. Vua Minh Thái Tổ bèn cho xây một cổng thành Tài môn to ngay tại nơi mình mơ thấy. Đồng thời cho tạc một tượng con vật trong mơ bằng ngọc phỉ thúy đặt trên trên lầu cao của Tài môn. Con linh vật ấy có mặt con lân, có một sừng và có râu, cánh, minh to, mông to, đuôi dài. Con vật này không ăn thức ăn bình thường mà chỉ ăn vàng; đặc biệt nó không có hậu môn, do vậy vàng bạc nó ãn vào không bị thoát đi đâu. Nói cách khác, vàng bạc chỉ có vào mà không có ra (Thực ra nó có bài tiết một chút qua hệ da). Nhờ có con linh vật, ngân khố nhà Minh ngày càng đầy, nhà vua mở rộng biên giới, trở thành một nước giàu có. Đời sau có khi gọi là Kỳ hươu, có khi gọi là Tỳ hưu.

Con Tỳ hưu hiện tại có cánh, 1 hoặc 2 sừng, có bán ở các cửa hàng đồ Phong thủy . Vật liệu chế tác càng quý càng giá trị. Thường người ta làm bằng ngọc, đá cấm thạch, đá trắng hoặc xanh, bằng sừng, to nhỏ tùy theo nơi đặt nó. Con vật cần đứng trên những đồng tiền vàng hoặc các nén vàng bạc cổ thời xưa, hoặc trong bring chứa tiền vàng. Con Tỳ hưu luôn đặt đầu hướng ra cửa. Nó giúp chủ yếu thịnh tài, nhưng có cả trừ tà. Cũng có ý kiến cho rằng Tỳ hưu có con đực và con cái, đực thì có 1 sừng, gọi là Tỳ tà – chuyên đề trừ tà, còn con cái thì có 2 sừng, gọi là Thiên lộc – chuyên hút tiền bạc giữ của, vì vậy khi đặt Tỳ hưu thì nên đặt cả đôi đế vừa trừ tà, vừa thịnh tài. Theo tác giả thì Tỳ hưu là con vật linh biếu tượng của thần giữ của và trừ tà. Đặt 1 con hay 2 con đều được, tùy theo vị trí đặt cân 1 hay 2 con mà thôi. Tỳ hưu được kích hoạt (còn gọi là khai quang hay linh hóa) thì tính linh hoạt sẽ mạnh.

Một số dạng Tỳ hưu

Tác giả đã đặt cho một nhà một Tỳ hưu đá ngồi trông ra cửa chính của nhà . Hình mẫu này do tác giả lựa chọn và đặt hàng nơi thợ khắc đá. Tỳ hưu có vùng ngực to, miệng ngậm một dải tiên cô, chân đặt lên đông bạc cô. Tỳ hưu đã được kích hoạt rất cẩn thận. Sau khi đặt Tỳ hưu tại vị, tác giả có yêu cầu người khai mở mắt thần khảo sát hoạt động của Tỳ hưu. Người này cho biết Tỳ hưu đang hút mạnh Khí trăng trong vào miệng. Đên vùng ức và vùng bụng thì Khí chuyên thành màu vàng. Vậy bạn đọc có nghĩ rằng Tỳ hưu đang hút vàng không? Nhưng gia chủ thì rât sung sướng. Vậy nêu bạn đọc muốn đặt Tỳ hưu cho nhà mình thì nhớ sao cho có vùng ức nở căng mới tốt.

2) Đồng tiền cổ (hay đồng tiền Ngũ đế):

Người Trung Quốc thường treo một số đồng tiền cổ thời Thuận Trị, Khang Hy, Ung Chính, Càn Long, Gia Khánh ở cửa nhà đê cầu tài. Ở ta có thể treo đồng tiền thời Minh Mạng, Thiệu Trị, Tự Đức, Đông Khánh, Thành Thái cũng có thê coi là những đông tiền cổ. Hình 7.28 giới thiệu một số dạng đồng tiền cổ.

Sản phẩm đồng tiền cổ

3) Quả cầu thuỷ tinh:

Quả cầu thủy tinh đặt ở góc tụ tài trong nhà sẽ có tác dụng thúc đẩy quá trình thu tài.

Quả cầu thủy tinh

4) Voi

Nhà gần sông hồ, đặt tại góc tụ Tài một tượng voi sao cho vòi chĩa ra sông hô đế thu thủy. Thu thủy cũng là thu Tài, nên voi cũng được coi là một Phù tượng cầu Tài.
Tác giả đã đặt một chú voi cho một nhà ớ gần sông, đặt vào góc tụ Tài, vòi trông ra sông .
Voi được chế tác bằng đá trắng, một chân đặt lên đồng bạc cổ. Voi cũng được kích hoạt rất cẩn thận. Sau khi đặt tại vị, người khai mở nhãn thần cho biết đã nhìn thấy voi hút nước rất mạnh, và thấy cả mặt nước lung linh dưới chân voi. Chính người này đã phải reo lên vì ngạc nhiên. Bạn đọc có tin không? Nhưng sự việc là như thế đấy. Thế là voi đang thu Thuỷ rồi còn gì? Thật là kỳ lạ!

5) Cóc 3 chân

Theo truyền thuyết cóc 3 chân (còn gọi là Thiềm Từ) chính là hoá thân của Tiên nữ Hằng Nga. Do mắc tội mà bị phạt biến thành cóc. Cóc này có thể phun ra vàng bạc, nên người đời tôn thờ như biểu tượng cầu tài.
Cóc 3 chân (hình 7.31) được chế tác với các chất liệu khác nhau, thường làm bằng đồng, có thể bằng đá, nhựa, gồ v.v. Cóc thường ngồi trên những đồng tiền và ngậm đồng tiền. Cóc 3 chân đặt ở góc tụ tài, đầu hướng ra ngoài nhà.

Cóc 3 chân

6) Lân

Lân là con vật truyền thuyết có từ cách đây hàng ngàn năm. Người đời chưa ai nhìn thấy Lân, nhưng vẫn tin rằng nó đang tồn tại ở một xứ rất xa xôi nào đó. Người đời hình tượng nhiều kiểu dáng Lân, nhưng chung quy lại, Lân có hình gần giống sư tử: có bờm, có móng vuốt, có đuôi. Người ta chế tác Lân từ các chất liệu khác nhau. Có thể là gốm, đá khối hay gồ. Lân được xếp vào hàng thú Tứ linh (Long Lân Quy Phượng – Rồng, Lân, Rùa, Phượng hoàng). Trước cửa những tòa nhà lớn, công doanh nghiệp hoặc nhà xưởng người ta thường đặt một đôi Lân , một đực một cái với ý nghĩa vừa giừ được tiền vừa giữ được người tài. Con đực to hcm, một chân đặt lên viên ngọc tượng trưng cho giữ tiền của. Con cái nhỏ hon, một chân đặt lên con Lân nhở tượng trung cho giừ người tài. Ngoài ý nghĩa cầu Tài, một đôi Lân đặt ở cửa nhà cũng làm cho cảnh quan công trình thêm đẹp. Người ta còn đặt Lân trong nhà để càu con.

3) Đôi cá “Niên niên hữu dư”

Đôi cá Niên niên hữu dư với nghĩa là năm nào cũng dư dật. Theo chừ Trung Quốc chừ Ngư (cá) đồng âm với chừ Dư nên mới có cụm từ “Niên niên hữu dư”. Người ta treo đôi cá trong nhà với mong muốn cầu tài. Có thể đôi cá được làm bằng các chất liệu khác nhau rồi có giây treo. Cũng có thể là tượng đôi cá, bức tranh đôi cá, hoặc bức tranh rất nhiều cá nhưng chỉ có 2 loại cá khác nhau

8) Thần Tài

Tương truyền Thần Tài chính là Triệu Công Minh, một người ở Trung Nam Sơn, ấn cư tu luyện thành Thần, được Ngọc Hoàng Đại Đế phong là Chính nhất Huyền Đàn nguyên sư, nên còn có tên là Triệu Huyền Đàn. Ngài có dung mạo hung dữ, râu rậm, đầu đội mũ sắt, cưới hổ đen, nên còn gọi là Hắc Hồ Huyền Đàn. Ngài có chức trách trừ ôn diệt ác. Nhờ thờ ngài mà có được tài nên dân gian coi ngài là vị Thần Tài.

Các Thần Tài

Sau này tượng Thần Tài người ta chế tác nhiều loại hình khác nhau chứ không chỉ có Triệu Huyền Đàn.
Nhiều nơi thờ Quan Vân Trường như là một Thần Tài. Chất liệu có thể là đồng, gốm, đá, gỗ… Người ta đặt Thần Tài vào góc tụ tài trong nhà để cầu tài. Cũng có thể đặt trong am thờ Thần Tài tại các cửa hàng. Chỗ đặt am thờ Thần Tài phải yên tĩnh, chắc chắn, tránh nắng chiếu và gió thổi vào, tránh lối người qua lại.

Chú ý: Cầu Tài là việc làm chính đáng, vì dân giàu thì nước mạnh. Nhưng cầu Tài phải đi đôi với nỗ lực bản thân cao. Tất cả do ta quyết định, các Phù linh thú linh vật không tự mang Tài về cho ta. Cũng không nên để cầu Tài biến thành tham vọng, vì tham vọng sẽ dẫn đến thủ đoạn ích kỷ, cơ sở của tham nhũng và phạm tội.