Các loại hình Phù nhân tạo

By | 20/08/2014

Phù nhân tạo rất phong phú về loại hình.
Có thể phân ra mấy loại phù nhân tạo nhu sau:
– Phù tượng;
– Phù trạm khắc đá;
– Phù linh vật;
– Phù cây cảnh;
– Phù tranh
– Phù giấy vẽ

1) Phù Tượng

Phù tượng có thể là tượng Đức Phật hay các Thánh Thần (như tượng Quan Công, tượng Phúc Lộc Thọ…), có thể là các linh thú, như Long Ly Quy Phượng (Rồng, Lân, Rùa, Phượng hoàng), hoặc hổ, chó, cóc v.v. Các tượng này có thể làm bằng đá, gỗ, đất sét nung, vôi xi-măng cát. Các Phù linh thú như rồng thường được đặt trên mái hoặc tại cửa ra vào đình chùa, vừa là trang trí, vừa điều chỉnh khí vào nhà. Do tượng có hình uốn khúc thân rồng, nên sẽ tạo được dòng khí trên mái và thềm rồi vào nhà theo nguyên lý “khúc hữu tình”, làm tăng thêm phần sinh khí vào nhà. Người ta cũng có thể đặt hai bên nhà tượng rồng và hổ: bên trái đặt tượng rồng, bên phải tượng hổ (tả thanh long hữu bạch hổ) để điều chỉnh khí. Đặt tượng chó đá ở cổng nhà có thể trừ tà v.v.

Hình dưới là một tượng bạch hổ và tượng rồng. Tượng bạch hổ có thể đặt bên phải cửa nhà, phối với bể nuôi cá ở bên trái nhà, tạo thành cặp Tả Thanh long Hữu Bạch hổ có tác dụng tụ và điều tiết Khí. Tượng rồng đá có thế đặt tại cửa ra vào các đình chùa, có tác dụng điều tiết Khí rất tốt.

Phù tượng Hổ và Rồng

2) Phù tram khắc đả

Thường là các phiến đá khắc rồng mây hoặc các phiến đá khắc chữ. Khi trạm khắc hình và chữ trên đá với tâm ý sẽ dùng để hoá giải việc gì đó thì ý nghĩ của người thợ sẽ tạo được khí lực tụ vào sản phẩm của mình. Còn khi trạm khắc chỉ với tâm ý bán sản phấm, thì sản phẩm này chỉ có giá trị điều chỉnh trường khí theo hình trạm khắc mà thôi (thí dụ khí tự nhiên sẽ lượn theo hình uốn của rồng, mây để tách Khí theo nguyên lý “Khúc hữu tình”).

Hình dưới là một Phù trạm khắc đá có tên là Hoàng khứ tà. Phù này do nhà Khí công học Hoàng Thế Lâm chế tác. Phù này có kích thước nhỏ, có thể bỏ túi hoặc đặt trong nhà, trong
xe, nhưng tính linh nghiệm rất cao. Có thể dùng để hộ thân, trừ tà, an toàn giao thông.

Phù trạm khắc đá Hoàng khử tà

3) Phù linh vât

Phù này có nhiều loại, có thể phân ra như sau: a) Phù đất sét nung-. Có thể là ngói mũi hài, ngói có vẽ hình, gạch có hình trang trí v.v. Cũng có thể là các linh thú. Loại này có thể làm từ chất liệu đất sét nung hoặc xi măng cát. Các sản phẩm này thường có những chừ hoặc đồ án cát tường, được tạo bởi nhiều đường gấp khúc, đường cong hình chữ s theo nguyên lý của Hà đồ và Lạc thư. Sản phấm Phù loại này thường dùng đặt trên viền mái nhà, trang trí trên tường, cổng vào nhà, treo trong nhà hoặc để trên bàn tùy từng loại. Nó cũng có tác dụng khứ tà và điều chỉnh dòng khí tác động vào các đường cong hình dáng của sản phẩm. Đây là vấn đề có thế cảm nhận được.
Hình 7.4 là những ngói cố đình làng. Chúng được dùng để lọp mái hay đặt quanh nóc tường rào.

b) Phù đồ gốm: Phù đồ gốm có thế là các linh thần, linh thú, bình rượu hình quả bầu tiên, các linh vật, nắp bình có hình vẽ với nhiều nét uốn cong v.v. Người ta thấy rằng một bình ngâm rượu có nắp vẽ hình Phù (hình 7.5) thì rượu ngấu nhanh hơn bình không vẽ Phù.

c) Phù đồ đồng: Như các tượng đồng, chuông gió, kiếm đồng có trạm hình sao hoặc chữ, các mâm đồng có trạm khắc (hình 7.6) v.v. Các sản phấm này thường được đặt ở cửa nhà, trước lối ra vào nhà hoặc cửa sổ để hóa giải hướng cửa nhà.
Mâm đồng cỏ hình trạm khắc

4) Phù tranh vẽ

Những tranh do người có công lực vẽ cũng có tác dụng thu khí hoặc thanh lọc Khí. Có rất nhiều loại tranh, phần lớn là dòng tranh Phật, như tranh Mandala, tranh Ngọc hoàng
Thượng Đế, hay các Phù tranh Tiên Thần dùng trong chấn trạch. Thí dụ: trong phòng khách treo tranh Ngọc hoàng Thượng đế có thể thu thanh khí vào nhà (hình 7.7). Tranh này do họa sỹ Trịnh Yên, thuộc họa sỹ dòng Phật vẽ, có công lực rất mạnh. Tác giả đã đo năng lượng cảm xạ của bức tranh thấy rất cao.

Tranh Ngọc Hoàng Thượng Đế

5) Phù giấy vẽ

Phù giấy vẽ là loại phù được vẽ hình hoặc viết chừ trên giấy. Có nhiều loại rất phong phú với nhiều chức năng khác nhau. Loại Phù này do những người có công năng và quyền năng cao vẽ ra để dùng vào một mục đích nào đó, thí dụ dùng để chấn trạch, hộ thân, cầu tài lộc, chừa bệnh v.v. Khi vẽ các Phù này, người vẽ đã truyền công lực vào Phù, làm cho bức vẽ trở nên có công lực. Sức mạnh và độ bền hoạt động của Phù phụ thuộc vào công quyền năng của người vẽ. Có rất nhiều Phù giấy vẽ vẫn lun truyền ứng dụng, nhưng không rõ tác giả Phù là ai.

6) Phù Bát quái đồ

Phù Bát quái đồ cũng thuộc thế loại phù tranh vẽ hoặc phù giấy vẽ. Phù Bát Quái Đồ rẩt phong phú, có rất nhiều loại hình do nhiều tác giả khác nhau tạo nên, nhưng đều có chung một cơ cấu trong Phù là Đức Phật, các Tiên Thần, Tiên Thiên Bát Quái hoặc Hậu Thiên Bát Quái. Thí dụ hình 7.10 là Phù Bát quái Tây Tạng dùng để trấn trạch (treo trong nhà) hoặc hộ thân (mang bên mình). Trong phù có hình Đại Bi Quan Thế Âm tọa ở giữa, biểu tượng của từ Bi, bên phải là Văn Thù Bồ Tát, biểu tượng của Trí huệ, bên trái là Kim Cương Bồ Tát, biểu tượng của Dũng mãnh. Trong Phù còn có Thập nhị Địa Chi, Hậu Thiên Bát Quái… Phù này dùng vào mục đích chính tâm thì sẽ rất linh ứng. Phù này đã được lưu truyền ở Tây Tạng từ thế kỷ XVII. Tác giả đã dùng Phù này treo trong ngôi nhà đang xây đê hóa giải việc khởi công động thổ vào giờ rất xấu. Kết quả thấy hiệu nghiệm tốt.